An Excerpt From ‘Sapientia Aedificat: Tribute to the May 2017 Louisian CPA Board Passers’ Article

Among the May 2017 Louisian CPA passers, there were 15 picked to share their inspirational messages and testimonies. They were: Ms. Kathryn Bianca Acance, Ms. Hannah May Aspuria, Ms. Angeli Malana, Ms. Sherlene Joy Adviento, Mr. Eugenio Aquino, Jr., Ms. Clarisse Policios, Ms. Dina Fe Mapile, Mr. Carlo Terrado, Mr. Eliazar Ecle, Mr. Jeffrey Nonat, Mr. Kevin Bango, Ms. Melody Togmoy, Ms. Nisha Aliping, Mr. Ricarte Malaya, Jr., and Mr. Jediah Rivera.

134.JPG

“I think para maging CPA, given nang kailangan ng skills, capabilities, and technical knowledge, but more especially on honesty and personality. I believe that SLU didn’t just give us sufficient knowledge on accounting, law, or on our subjects na expected natin for the board exam. Moreover, they gave us lessons on the proper attitudes to become a good CPA. Not only to become a CPA, but a good one, one that has competence, kind heart, and integrity.” – Acance

149.JPG

Nagpapasalamat ako kasi nabagsak ako ng dalawang beses, kasi baka kapag napasa ko sa unang take ko ng isang subject na iyon, baka naman ang board exam ang mababagsak ko, kaya siguro way na rin ni God para sabihin na, ‘Anak hindi ka pa ready, mag-ready ka muna, mag-prepare ka pa.’” – Aspuria

155.JPG

Naghabol ako ng sobra noong malapit na ang boards. Nagsisi ako na sobra akong naging kuntento na, ‘ay graduate ako ng SLU, kaya kaya ko na lahat.’ Huwag tayo masyadong makuntento sa mga napag-aralan natin, dapat mag-aral pa rin tayo. Aral, dasal, at konting landi.” – Malana

157.JPG

“During board exam, kasi 75% ang passing, ang ginagawa ko, ang over 70 items times 75%. Tapos kailangan more than 50 items pala ang makuha ko para pumasa. Tapos binilang ko ang mga items na may sure ako na answers. Bakit parang 30 items lang? Ilan kaya ang magiging adjustment ng BOA? Gawin nating inspirasyon ang family natin. Huwag muna nating isipin ang love life natin, kasi ang family natin hindi nila tayo iiwan kahit anumang mangyari. Pero ang love life, iiwanan nila tayo. Ang sinasabi nila na susuportahan nila tayo hindi iyon totoo.” – Adviento

159.JPG

Naalala ko ang sabi ni Sir Castañeda, na sa isang laro, hindi mo malalaman ang result ng isang game hanggang hindi pa natatapos. Sabi naman ni Sir Espeñilla sa atin, na prayer niya before exams, ‘Lord, please let us accept the things that we can’t change, and give us the courage to accept the things that we can’t change.’ Sa board exam week, sana huwag na lang tayong tumingin sa facebook, sa mga posts ng ibang takers na madali lang ang exam. Kasi nakaka-pressure talaga, iisipin mo, bakit sila nadalian?” – Aquino

166.JPG

Ginawa ko namang mindset na quiz lang talaga ang board exam. Kaya minaster ko talaga confidence ko. So feeling ko confidence lang labanan niyan. Thank you Lord sa lahat at sa napakagandang preparation ko rin dahil sa SLU.” – Policios

168.JPG

Meron akong attitude na, ‘Lord, ito ang gusto ko.’ Kasi may mga friends ako na, kapag di ako pumasa dito, may plan A, plan B hanggang plan D meron sila. ‘Pero ako Lord, I only have plan A, and I want to become a CPA’. My learning from that experience is that we have our plans, but God has a better plan for us.” – Mapile

170.JPG

Inapply ko talaga ang sinabi ni Ma’am Castillo, na kapag magbo-board exam, dapat ang target mo parati is 80% and above. Thank you, Ma’am. Kasi isinapuso ko iyon.” – Terrado

172.JPG

Huwag ninyong gagawing hindrance sa pagpili ninyo ng mga activities sa school ang studies. Nagpapasalamat ako kay Sir Castañeda kasi chinallege niya ako na, habang maraming ginagawa sa labas, kailangan na mag-aral pa rin ng mabuti, at huwag papabayaan ang pag-aaral.” – Ecle

178.JPG

Huwag ninyong susukuan ang pangarap ninyo. Go lang ng go. Ibigay ninyo ang lahat kasi ang Accountancy, hindi naman siya labanan ng talino or sipag lang. Labanan siya ng puso. Kung kulang ka sa talino idaan mo sa sipag, ibawi mo sa sipag. Kumbaga kung mahina ka sa isang part, i-compensate mo on the other, kasi pangarap mo iyon. Huwag mong susukuan, ilaban mo pa rin. Huwag na huwag kang mag-quiquit sa journey, kasi in the end it would turn your life around.” – Nonat

189.JPG

Kung may mga delayed kayong friends, nakakatulong talaga kung lagi ninyo silang sinasabihan na kaya nila iyan. Everytime na nag-tatake ako ng exam di pumapalya sa pagsabi na kaya ko iyon ang mga kaibigan ko. Nakakatulong talaga, kasi nakaka-boost ng confidence kaya maganda kung may support system.” – Togmoy

190.JPG

“Eliminate all the doubts in your mind, but just trust and believe. Trust in the process, trust that you are here, or you are in this part of your life where you have done something. You have to trust the people in your life, you have to trust your instructors and your reviewers.” – Aliping

193.JPG

Lagi nating kausapin ang parents natin. Hindi sila ang mga tao na i-didiscourage tayo. Sila ang mga tao na bumagsak man tayo o pumasa, nandyan pa rin sila. Everyday pasalamatan natin sila.” – Malaya

195.JPG

“The working scholarship program of SLU taught me really well on how to deal with people, and on how to balance my studies and work.” – Rivera

184.JPG

“C.P.A., these were not the letters that I first have gone off that I would have as a title to be included in my name. Well, though my grades were low, I didn’t really care. Because I believe that a grade is just a number, and it will not dictate my capabilities. Kaya kahit bumabagsak ako, never kong na-feel na mahina ako. I know that I can do much more, it’s just that I lack focus and action. I was lazy. Even if you didn’t graduate with Latin honors, even if you failed to enter the dean’s list, or even if you failed subjects, you can still achieve great things. Because in the end, it’s all about your determination, your persistence, your commitment to your goals, believing in yourself, and your faith in God.” – Bango

***The full article will be published on The Pinion’s Official Magazine to be distributed in the next academic year.

Compiled and Written by: Josiah De Guzman Bito

Photos by: Maria Czarina Angela Puzon Rillera

⚫⚫⚫

Special thanks to Clarence Arvin Vistro Cacal, Grace Ann Soliven Edrada, Andrelyn Heidi Subilan Compelio, Fatima Isabel Parreño Claudio, and Krista Loise Augusto Tabios

 

Leave a Reply

